Giúp mẹ giải đáp chi tiết thắc mắc máy tiệt trùng tia UV có hại không

Trong thời gian gần đây, máy tiệt trùng tia UV đang được nhiều mẹ bỉm ưa chuộng bởi khả năng diệt khuẩn, vi khuẩn hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn lo lắng máy tiệt trùng tia UV có hại không. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về thông tin này trong bài viết dưới đây.

Máy tiệt trùng tia UV an toàn, không gây hại cho sức khỏe 

Với câu hỏi máy tiệt trùng tia UV có hại không thì câu trả lời là KHỒNG. Theo chuyên gia, máy tiệt trùng UV rất an toàn, không gây hại cho sức khỏe của người dùng vì những lý do sau.

Nguyên lý hoạt động bằng tia UVC

Máy tiệt trùng tia UV sử dụng tia cực tím (UV-C). Đây là một dạng bức xạ điện từ có khả năng phá hủy DNA và RNA của các vi sinh vật gây hại. Khi chiếu tia UV-C lên bề mặt, các phần tử ánh sáng sẽ can thiệp vào cấu trúc di truyền, tiêu diệt 99,9% vi khuẩn, virus và nấm mốc. Vì vậy, các tác nhân gây bệnh trên sẽ không thể sinh sôi và phát triển tiếp.

Máy tiệt trùng UV có hại không
Giải đáp thắc mắc máy tiệt trùng tia UV có hại không

Máy không gây hại cho người

Một trong những ưu điểm nổi bật của máy tiệt trùng tia UV là an toàn cho người sử dụng.

  • Tia UV-C chỉ phát huy tác dụng diệt khuẩn khi tiếp xúc trực tiếp với bề mặt vật thể. Nếu không tiếp xúc trực tiếp, tia UVC sẽ không gây ra ảnh hưởng gì nên vẫn đảm bảo an toàn.
  • Khi máy hoạt động, tia UV-C được chiếu vào bên trong khoang tiệt trùng và không thể thoát ra ngoài. Đa số các hãng sản xuất đều trang bị các lớp chắn, cửa đóng kín giúp ngăn chặn tia UV tránh tiếp xúc trực tiếp với người dùng. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn mối lo ngại về các tác dụng phụ không mong muốn.

Xem thêm: Giúp mẹ giải đáp thắc mắc có nên để máy tiệt trùng UV trong phòng ngủ

Máy không sử dụng hóa chất

Một ưu điểm nữa của máy tiệt trùng tia UV là không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào trong quá trình hoạt động. Điều này còn góp phần bảo vệ môi trường, không gây ô nhiễm hay tạo ra các chất thải độc hại. Việc không sử dụng hóa chất trong quá trình hoạt động là một trong những yếu tố giúp bạn trả lời câu hỏi máy tiệt trùng tia UV có hại không.

Máy tiệt trùng UV có hại không
Nguyên lý vô trùng của thiết bị không dùng hóa chất ảnh hưởng sức khỏe

3 lưu ý khi sử dụng máy tiệt trùng tia UV

Tuy máy tiệt trùng tia UV an toàn nhưng trong quá trình sử dụng, mẹ nên chú ý một số điều sau để tránh gây nguy hiểm đồng thời đạt được hiệu quả tiệt trùng tốt nhất.

Vệ sinh các vật dụng trước khi cho vào máy

Bên cạnh câu hỏi máy tiệt trùng tia UV có tốt không, nhiều mẹ còn quan tâm đến cách vệ sinh máy. Máy tiệt trùng tia UV được dùng để vô trùng các vật dụng. Tuy nhiên, nếu các đồ dùng không được rửa sạch trước thì các vết dơ, bụi bẩn vẫn có thể bị tồn động và không thể tiệt trùng hoàn toàn.

Vì vậy, sau khi dùng xong, mẹ bỉm nên rửa sạch các vật dụng bằng nước ấm và nước rửa bình sữa chuyên dụng. Việc này sẽ giúp loại bỏ được các chất bẩn bám trên bề mặt vật dụng trước khi đưa vào máy. 

Máy tiệt trùng UV có hại không
Vệ sinh kỹ các vật dụng khi đặt vào máy tiệt trùng

Không mở nắp máy trong khi đang hoạt động

Một lưu ý nhỏ khi dùng máy tiệt trùng tia UV chính là không mở nắp trong quá trình vận hành thiết bị.

  • Khi mở cửa máy, không khí bên ngoài với các tác nhân gây nhiễm bẩn như bụi, vi khuẩn sẽ lọt vào bên trong. Điều này sẽ làm gián đoạn quá trình vô trùng đang diễn ra.
  • Tia UV-C được sử dụng trong máy tiệt trùng có khả năng gây hại cho mắt và da con người nếu tiếp xúc trực tiếp. Việc mở nắp sẽ khiến tia UV thoát ra ngoài, gây nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Đây được xem là câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi máy tiệt trùng tia UV có hại không.
Máy tiệt trùng UV có hại không
Cần tránh mở nắp máy để đảm bảo an toàn

Vệ sinh máy định kỳ

Việc vệ sinh và bảo dưỡng máy tiệt trùng bình tia UV thường xuyên và đúng cách vô cùng quan trọng. Khi máy được vệ sinh sạch sẽ và hoạt động tốt, khả năng tiệt trùng của tia UV sẽ được duy trì ở mức tối ưu. 

Để vệ sinh thiết bị này, các mẹ chỉ cần dùng khăn ẩm để lau bề mặt bên trong và ngoài máy. Ngoài ra, có thể sử dụng nước rửa bình chuyên dụng để rửa giá đỡ máy.

Máy tiệt trùng tia UV có hại không
Vệ sinh định kỳ giúp gia tăng tuổi thọ cho máy tiệt trùng

Máy tiệt trùng OIDIRE chất lượng, an toàn, lựa chọn hàng đầu cho mẹ bỉm

Nếu mẹ bỉm quan tâm máy tiệt trùng bình sữa UV loại nào tốt và an toàn thì không nên bỏ qua máy tiệt trùng OIDIRE.

  • Hiệu quả tiệt trùng vượt trội: Review máy tiệt trùng UV OIDIRE sử dụng công nghệ tia UVC hiện đại, có khả năng tiêu diệt 99,9% các vi khuẩn, vi rút gây bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn tối đa.
  • Chất liệu an toàn cho sức khỏe: Máy tiệt trùng OIDIRE được sản xuất từ chất liệu cao cấp, an toàn cho người dùng như: Nhựa PP không chứa BPA, inox 304 chống gỉ. 
  • Chất lượng uy tín, giá cả hợp lý: Với nhiều năm kinh nghiệm, OIDIRE cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng vượt trội, đi kèm với mức giá phù hợp nhất trên thị trường.

Hãy nhanh chóng liên hệ với OIDIRE Việt Nam để sở hữu ngay sản phẩm máy OIDIRE với khả năng tiệt trùng đỉnh cao và an toàn. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7 để mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

máy tiệt trùng tia UV có hại không
Máy tiệt trùng OIDIRE – Chất lượng, an toàn hàng đầu

Bài viết đã giải đáp thắc mắc máy tiệt trùng tia UV có hại không cho các mẹ bỉm. Các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm mua và sử dụng máy để công việc chăm con trở nên dễ dàng hơn, không lo ảnh hưởng đến sức khỏe của bé hay của gia đình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Review 7+ máy tiệt trùng bình sữa UV giúp mẹ bảo vệ bé yêu toàn diện

Mẹ bỉm sữa đang đau đầu vì khâu tiệt trùng bình sữa cho bé yêu? Mẹ lo lắng khi không biết bình sữa của bé đã được tiệt trùng hoàn...

Review 9+ máy tiệt trùng sấy khô được mẹ bỉm yêu thích và tin dùng

Mẹ đang tìm kiếm một chiếc máy tiệt trùng sấy khô vừa đảm bảo chất lượng, vừa thuận lợi cho việc chăm sóc bé? OIDIRE sẽ giúp mẹ tổng hợp...

Hướng dẫn mẹ chi tiết cách vệ sinh máy tiệt trùng sạch bong như mới

Vệ sinh máy tiệt trùng thường xuyên không chỉ giúp máy luôn sạch sẽ mà còn bảo vệ sức khỏe bé yêu. Nếu không được làm sạch, vi khuẩn có...

Tuyệt chiêu vệ sinh máy tiệt trùng UV chỉ với 4 bước từ A đến Z cho mẹ bỉm

Vệ sinh máy tiệt trùng UV định kỳ giúp máy luôn sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe của bé. Trong bài viết này, OIDIRE Việt Nam sẽ hướng...

Mách mẹ 5+ Lưu ý khi sử dụng máy tiệt trùng UV giúp đạt hiệu quả cao nhất

Lưu ý khi sử dụng máy tiệt trùng UV là điều mẹ cần phải nắm rõ để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình tiệt trùng đồ...

4 lý do mẹ bỉm nên đặt mua ngay máy tiệt trùng bình sữa

Nhiều mẹ bỉm vẫn còn đang băn khoăn việc có nên mua máy tiệt trùng bình sữa cho con hay không. Hãy cùng tìm hiểu 4 lý do khiến máy...

Review 9+ máy tiệt trùng bình sữa HOT nhất: Đánh giá chi tiết từ A đến Z

Mẹ bối rối khi phải lựa chọn máy tiệt trùng bình sữa cho bé yêu? Mẹ lo lắng về chất lượng, công nghệ, giá thành và vô vàn câu hỏi...

Top 8+ máy tiệt trùng sấy khô bình sữa tốt hàng đầu mẹ bỉm KHÔNG nên bỏ qua

Sinh con rồi mới biết, chăm con cực vô cùng từ việc pha sữa, tiệt trùng bình sữa… Nhưng lựa chọn được máy tiệt trùng sấy khô bình sữa loại...

Mách mẹ bỉm cách sử dụng máy tiệt trùng bình sữa từ A đến Z

Mẹ vừa rinh về chiếc máy tiệt trùng bình sữa nhưng lại chưa biết dùng sao cho đúng chuẩn? Bài viết sau đây sẽ bật mí cách sử dụng máy...

Kinh nghiệm nên mua máy tiệt trùng UV hay hơi nước cực chuẩn cho MẸ BỈM

Nên mua máy tiệt trùng UV hay hơi nước là băn khoăn của không ít mẹ bỉm trong quá trình chăm sóc bé. Đây đều là hai thiết bị được...

facebook
youtube
tiktok